“I would highly appreciate very much if you would at least acknowledge any materials used or at least ask for a permission first. Unless specified, all other materials are from the private collection of the blog owner. Thank you very much!”

Sunday, April 6, 2014

MARS RAVELO'S "DYESEBEL" (1952-53) REVISITED/ KATAPUSANG LABAS

Ang Nakaraan: Ika-27-na labas

"Dyesebel"
Nobela ni Mars Ravelo
Guhit ni Elpidio Torres
Inilathala sa Pilipino Komiks

---Katapusang Labas---



---to read, click images to enlarge---
















6 comments:

dado dela cruz said...

Thank you very much Sir Simon. Hope more comic series to come.

Anonymous said...

Nakakatuwa ang mga naging post ng komiks na ito. Bilang isang malaking tagahanga ng mga komiks sa Pilipinas, labis ang kaligayahan ko na mabasa ang orihinal na istorya ng Dyesebel. Iba't ibang bersyon na ng istorya ang lumabas at mas kinagiliwan ko ang orihinal na istorya. Sana ay masundan pa ito ng Bonying, Captain Barbell at iba pa upang lahat, hindi lang ako, ay makita ang mga obra maestra na ito na hindi nakaroon at hindi magkakaroon ng pagkakataon na mabasa ito. Salamat sa blog na ito at sana'y pagpalain ka Ginoong Simon.

Rona Cuerao said...

Thank you for posting.. I have been looking for the original comic for years.

alex said...

Maraming salamat po at nabasa ko ang orihinal na istorya ni Mars Ravelo at nakita ko ang mga kahanga-hangang guhit ni Elpidio Torres. Komiks ang isang libangan noong aking kabataan. Para na rin po akong bumalik sa aking nakaraan sa pagsubaybay sa mga kwentong isinalarawan dito sa inyong blog. Maraming salamat po muli.

Anonymous said...

Maaari ko po bang malaman ang buod ng kuwentong ito?

Uncle Rene said...

Maraming salamat po sa pag post nyo ito. Inabot ko po ito nung bata pa ako at hindi pa marunong bumasa. Higit palang maganda kung alam mo ang mga sinasabi ng bawat kwadro. Salamat mong muli.

LinkWithin

Blog Widget by LinkWithin